Trước tình hình đó, UBND quận chỉ đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tăng cường thực hiện tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, công dân, người lao động chủ động bảo mật thông tin cá nhân, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo và cập nhật các thông tin chính tắc sau:
1. Ngành BHXH không có chủ trương gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng zalo hay gửi đường link, mã QR code để hỗ trợ, yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp CCCD, thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID – BHXH số hoặc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD.
Các kênh hỗ trợ thông tin miễn phí của Bảo hiểm xã hội Hà Nội
2. Khi có nhu cầu cập nhật, điều chỉnh thông tin cá nhân, đề nghị đơn vị, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trực tiếp liên hệ BHXH khu vực I, BHXH các quận, huyện, thị xã trực thuộc để được hỗ trợ và có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID – BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.
Để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của Ngành BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân…)